Aralin: Pang-angkop

Kahulugan:
Ang pang-angkop ay mga katagang nag-uugnay sa magkakasunod na salita sa pangungusap upang maging madulas o magaan ang pagbigkasng mga ito. Sa makabagong pag-aaral ng wika, ang pang-angkop ay nahahati lamang sa dalawa.

1. na - Ito ay nag-uugnay ng dalawang salita na kung saan ang naunang salita ay nagtatapos sa mga katinig maliban sa titik n. Isinusulat ito nang kahiwalay sa mga salitang pinag-uugnay.
Halimbawa: Ang malinis na hangin ay ating kailangan.
Ang nauunang salita ay malinis na nagtatapos sa titik s na isang katinig.

Kaygandang tingnan ng makukulay na bulaklak.
Ang Diyos na makapangyarihan sa lahat ang tanging maaaring magliligtas sa atin
mula sa ating kasalanan.

2. -ng - Ito ay isinusulat karugtong ng mga salitang nagtatapos sa mga patinig (a, e, i, o u).
Halimbawa: Pinipigil ng malalaking ugat ng mga puno ang baha.
Ang pang-angkop na ng ay idinugtong sa salitang malalaki na nagtatapos
sa titik i na isang patinig.


Ang pang-angkop na -ng ay nag-uugnay rin sa mga salitang magkakasunod na kung saan ang naunang salita ay nagtatapos sa katinig na n. Ngunit hindi ito isinusulat sa ganitong anyo. Ang titik na n sa hulihan ng salita ay kinakaltas na lamang. Kaya ang pang-angkop na -ng at hindi g ang ginamit.
Halimbawa: luntian ng halaman >> luntiang halaman
Maraming banging matatarik sa ating bansa.

This entry was posted on and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. You can leave a response.

43 Responses to “Aralin: Pang-angkop”

  1. pls. magbigay pa keyo ng ibang halimbawa. kailangan ko kasi eh!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. un lng tlg ung mga halimbawa

      Delete
    2. ako nga rin eh!

      Delete
    3. Kayo Nga Di Nyo MasaguTan Tas NagrerekLamo Kayo !

      Delete
  2. Salamat.
    Nakatulong ang impormasyong ito sa takdang-aralin ng aking pamangkin.
    ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako! :P sa iyo walang pakialam!! Pangit

      Delete
  3. mataas na bundok
    mababang loob
    mapagmataas na ugali

    ReplyDelete
  4. thnx!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  5. thank you po talaga:) nakatulong sa takdang aralin ko to:)

    ReplyDelete
  6. salamat po!!
    nakatulong po ito sa lahat!!

    [NA]
    1.maayos na damit
    2.malinis na kapaligiran
    3.maliliit na langgam

    ReplyDelete
  7. maraming! maraming!salamat po!!!

    [NG]
    1.lumaking sagana
    2.malaking bote
    3.saganang bata

    ReplyDelete
  8. PLS!!!
    TULUNGAN NYO PO AKO
    SA
    TAKDANG ARALIN KO.



    SALAMAT PO!!!!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tinulungan ka na nga eh!!! Gusto mo ba, kami na mag-sagot diyan???

      Delete
    2. Uo! gusto namin na ikaw ang sumagot!! :P

      Delete
  9. Salamat ha malaking tulong ito sa takdang aralin ng aking anak.. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maliit lang sa akin eh!!!

      Delete
    2. Wala akong pakialam kung maliit lang sa iyo! :P Mabagsak ka sana!! :P

      Delete
  10. ano po b ang pang-ugnay na pang-angkop

    ReplyDelete
  11. galak na galak ako ng mabasa ko ito. maraming salamat :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Galit na galit ako sayo!!! Mag-sorry ka!!!

      Delete
    2. Ayoko!!!!!!!!! :P Pangit!!

      Delete
  12. konti lang ang kinukuha ko d2....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kailangan i-broadcast???

      Delete
    2. OO!! Kailangan talaga!! :P ngayon din!! e broadcast mo!

      Delete
  13. magbigay kau ng halimbawa na dadagdagan ng g...plsss..

    ReplyDelete
  14. bwisit yng mga pilosopo dyan ha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yang ga mismo diyan?? pa innocente XD ma karma ka sana :P

      Delete
  15. Grr ma karma sana ang mga pilosopo diyan! yang ga mismo diyan? iyan ang pilosopo! Karma ka sana! Mr.Mismo daw? :P

    ReplyDelete
  16. Putang Ina..yan ang isa pang halimbawa..

    ReplyDelete
  17. may halimbawa ba kayo tulad ng (punlay= punla ng buhay) yung one word lg then yung meaning ay pang angkop.. kahit lima lg :D salamat :*

    ReplyDelete
  18. wala kayong pang-angkop na g kailangan ko panaman iyon lima ang kailangan ko :(

    ReplyDelete